Việc học nghe Tiếng Anh

Hôm nay có một em khoá dưới trường cấp 3 cũ vào inbox hỏi mình cách học nghe Tiếng Anh. Em bảo luyện rất lâu rồi mà không lên, vẫn thấy nghe rất khó. Mình hỏi kỹ hơn, em thấy khó là khó như thế nào, khó kiểu băng nhanh, hay nội dung khó hay accent khó, với em luyện kiểu gì, luyện từ nguồn nào, luyện bao lâu. Em bảo vì băng nhanh và đọc nối âm nên em nghe không hiểu những nội dung chính. Em luyện 1 năm, 4 tháng liên tục luyện kiểu nghe chép chính tả, sau đó ngắt quãng rồi bắt đầu lại, thử luyện nghe hiểu ý chính nhưng không được. Em chỉ nghe băng thầy giáo gửi và từ bài hát. Mình bảo em gửi cho mình xem thử một đoạn băng mà e hay luyện, hoá ra cái băng rất rè, nghe rất khó và đau tai, quan trọng hơn đó là băng listening TOEFL. Âu mai chúa, em ấy bảo thầy toàn cho nghe băng bị rè như vậy và kiểu như vậy (em ấy không biết là băng gì, thầy gửi thì nghe thôi). Trong khi đó, em bảo đó là khoá luyện thi IELTS (what da…). Nếu điều em nói là đúng sự thật, thì mình không hiểu thầy giáo này nghĩ gì nữa.

Tóm lại, là sau khi nói chuyện một hồi, mình thực sự cảm thấy em ấy thiếu chủ động trong chuyện học, học IELTS mà còn không biết format đề thi như thế nào, thầy dạy gì thì học đúng cái đấy, không tự đi tìm hiểu thêm, băng rè như đấm vào tai mà vẫn chỉ luyện đúng băng thầy gửi. Học cũng không có phương pháp, kế hoạch cụ thể, cứ học thôi, có vẻ cũng không đều đặn và thường xuyên.

Mình cũng đưa ra lời khuyên về cách học sau khi tìm hiểu kỹ về việc học trước đó của em ấy, nhưng chỉ nói về đường lối họ và định hướng học chứ không chỉ từng tí một, rất mong em ấy tự nắm lấy cơ hội và có thể thành công trong việc luyện nghe của mình. Việc đầu tiên, có lẽ là nên xác định việc học là của mình, do mình và vì mình cái đã.

Leave a Reply

